Pitching là gì?

...

Pitching được hiểu việc diễn đạt nhằm mục đích thuyết phục người khác thực hiện một việc gì đó.

Pitching
💡
Trong kinh doanh, khởi nghiệp, pitching là việc startup, doanh nghiệp trình bày các ý tưởng, kế hoạch kinh doanh nhằm kêu gọi nhà đầu tư rót vốn.

Trong marketing, pitching là trình bày ý tưởng dựa trên “brief” (bản mô tả thông tin và yêu cầu công việc) cho khách hàng để giành được dự án về cho công ty.

Pitcher là người trình bày nội dung và có nhiệm vụ thuyết phục khách hàng, nhà đầu tư trong buổi pitching. Họ thường là những người đứng đầu dự án, founder của startup hoặc là các nhà quản lý cấp cao như CEO, CFO.

Pitching được hiểu việc diễn đạt nhằm mục đích thuyết phục người khác thực hiện một việc gì đó.

Trong khởi nghiệp, pitching là việc startup, doanh nghiệp trình bày các ý tưởng, kế hoạch kinh doanh nhằm kêu gọi nhà đầu tư rót vốn.

Trong marketing, pitching là trình bày ý tưởng dựa trên “brief” (bản mô tả thông tin và yêu cầu công việc) cho khách hàng để giành được dự án về cho công ty.

Pitcher là ai?

Pitcher là người trình bày nội dung và có nhiệm vụ thuyết phục khách hàng, nhà đầu tư trong buổi pitching. Họ thường là những người đứng đầu dự án, founder của startup hoặc là các nhà quản lý cấp cao như CEO, CFO.

Pitcher đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành công của buổi pitching. Do đó pitcher phải là người am hiểu rất rõ về dự án, tình hình kinh doanh của công ty; đồng thời phải có khả năng diễn đạt tốt và khả năng ứng biến nhanh nhạy để trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư hoặc khách hàng.

Nội dung pitching

Trong marketing: một bài pitching cần khái quát được các vấn đề theo yêu cầu trước đó của khách hàng, đề xuất phương án giải quyết và ngân sách để thực hiện.

Trong khởi nghiệp: một bài pitching thường sẽ có các nội dung như:

  • Ý tưởng khởi nghiệp;
  • Tiềm năng của sản phẩm hoặc dịch vụ;
  • Tình hình kinh doanh hiện tại;
  • Thông tin về thị trường và các đối thủ cạnh tranh;
  • Số vốn cần huy động, tương ứng với tỷ lệ sở hữu công ty nếu nhà đầu tư rót vốn;
  • Kế hoạch kinh doanh trong tương lai và phương án sử dụng vốn khi được nhà đầu tư, quỹ đầu tư rót vốn.

Thời gian pitching

Thời gian pitching là tổng thời gian mà pitcher trình bày. Một bài pitching thường chỉ kéo dài từ 5 đến 10 phút, tùy thuộc vào nội dung và quy mô của dự án.

Hình thức pitching

Hình thức được hiểu là tất cả những gì pitcher thể hiện ra bên ngoài trong suốt quá trình pitching. Thông thường các buổi pitching chủ yếu xoay quanh bài thuyết trình của các pitcher. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả thuyết phục, pitcher thường sử dụng thêm các hình thức trình bày khác như:

  • Sử dụng hình ảnh, video trình chiếu;
  • Cho các nhà đầu tư, khách hàng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ;
  • Sử dụng các thủ thuật tâm lý để tạo mối liên hệ cảm xúc;
  • Sử dụng các số liệu thực để tăng tính thuyết phục.